Một số chú ý khi giao tiếp tiếng Nhật trong môi trường doanh nghiệp

Một số chú ý khi giao tiếp tiếng Nhật trong môi trường doanh nghiệp

Trong môi trường doanh nghiệp, giao tiếp tiếng Nhật có điểm khác biệt so với cách trò chuyện thông thường của người Việt; nếu thiếu tinh tế một chút bạn sẽ thấy mình bị lạc trong cuộc thảo luận hoặc thậm chí vô tình xúc phạm những người đang cùng nói chuyện.

Để giúp bạn khắc phục những khó khăn khi làm việc tại Nhật Bản, dưới đây Dekiru sẽ giới thiệu một số chú ý khi giao tiếp tiếng Nhật đáng để ghi nhớ trước khi cuộc họp lớn tiếp theo của bạn diễn ra.

Nghệ thuật đọc không khí: “Kuuki wo yomu”

Đọc không khí là một kỹ năng vô giá khi giao tiếp tiếng Nhật
Đọc không khí là một kỹ năng vô giá trong giao tiếp tiếng Nhật, trong kinh doanh cũng vậy. Kuuki wo yomu, hay đọc không khí, là một phần không thể nhầm lẫn trong văn hóa Nhật Bản. Xã hội Nhật Bản coi trọng tư duy tập thể và sự hòa hợp xã hội, vì vậy một người thành công về mặt xã hội ở Nhật Bản luôn nghĩ về cách họ phù hợp với nhóm hơn thành công của chính họ.
Điều này có nghĩa là bạn sẽ chú ý liên tục đến cách người khác phản ứng và hành động. Phản ánh ngôn ngữ cơ thể là một cách tuyệt vời để bắt đầu luyện đọc không khí. Nhìn kỹ vào cách các nhà lãnh đạo trình bày về bản thân họ, và bạn sẽ bắt đầu thấy mọi người tinh tế điều chỉnh bản thân để phù hợp với tình huống trong tay.
Thói quen đọc không khí này khá là mơ hồ hoặc gián tiếp, nhưng đây đơn giản là cách người Nhật làm việc cùng nhau - bằng cách thể hiện một cách mơ hồ, bạn sẽ ít gây ra sự xúc phạm trong khi vẫn sẽ nhận ra điểm yếu của bản thân.

Nghi thức xã giao không lời

Người Nhật sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách tinh tế
Các tín hiệu ngôn ngữ cơ thể tinh tế là đặc trưng của xã hội Nhật Bản, đôi khi gây ra sự khó hiểu cho người nước ngoài.
Giao tiếp bằng mắt: Ở Việt Nam, việc tìm và giữ giao tiếp bằng mắt thường rất lịch sự và thậm chí có thể được hiểu là dấu hiệu của tình bạn trong môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, giao tiếp bằng mắt kéo dài có thể được coi là hung dữ, và đôi khi khiến người dân Nhật Bản rất khó chịu.
Chỉ tay: Chỉ tay là một cử chỉ khá phổ biến nhưng lại được coi là thô lỗ ở Nhật Bản. Nếu bạn không còn là một đứa trẻ, bạn không nên chỉ - thay vào đó, được thể hiện với một bàn tay phẳng, mở.
Tiếp xúc thân thể: Tiếp xúc vật lý như ôm, hôn vào má hoặc thậm chí chạm vào khuỷu tay cũng là một điều không nên. Khi bạn bè hoặc người quen của bạn có vẻ gần gũi, những kiểu chạm vào đó có thể được xem là những hành động thân mật hơn nhiều so với bạn nghĩ. Khi đồng nghiệp Nhật Bản hoặc đối tác kinh doanh tiềm năng bắt tay bạn, có thể họ làm điều đó để giúp bạn cảm thấy thoải mái.
Trao đổi danh thiếp: Không nên đặt danh thiếp bạn vừa nhận được vào ví hoặc túi của mình. Thay vào đó, sử dụng hộp đựng thẻ là nghi thức đúng đắn, trong khi đặt thẻ vào ví hoặc túi của bạn sẽ gây ấn tượng thiếu tôn trọng hoặc thẻ của người khác không quan trọng đối với bạn.

Nghe một, hiểu mười: “Ichi ieba ju wakaru”

Có nhiều ẩn ý trong mỗi lời nói của người Nhật khí giao tiếp tiếng Nhật
Trong kinh doanh, có một câu nói nổi tiếng của Nhật Bản: “Hãy nghe một, hiểu mười”. Ngôn ngữ Nhật Bản chủ yếu đặt trách nhiệm giao tiếp lên người nghe. Nếu một khách hàng Nhật Bản chỉ nói mười phần trăm của một cái gì đó, bạn - với tư cách là người nghe, phải nghĩ rộng ra gấp mười lần để có thể hiểu được quan điểm hoặc yêu cầu của người nói.
Ý tưởng nói ít nhưng có ý nghĩa nhiều là điều quan trọng cần chú ý khi giao tiếp tiếng Nhật. Ví dụ, thơ haiku của Nhật Bản, thể thơ nổi tiếng nhất từ ​​Nhật Bản, được biết đến với sự cô đọng cực độ.

Người Nhật thường nói ý giữa “có” hoặc “không”

Trong giao tiếp tiếng Nhật, người Nhật không bày tỏ rõ ý kiến đồng ý hoặc không của họ
Ý tưởng mơ hồ này thể hiện sự lịch sự trong giao tiếp tiếng Nhật thay vì nói “có” hoặc “không”. Nếu hỏi một câu hỏi, bạn có nhiều khả năng để nghe câu trả lời, “sore wa chotto…”  (Điều đó có chút ...) hoặc “muzukashii desu ne” (Sẽ khó khăn để). Nói một điều gì chắc chắn bị coi là thô lỗ trong văn hóa Nhật Bản, vì vậy mặc dù bạn nghe có vẻ như là một khả năng, nhưng thật ra những tuyên bố này là quyết định không đồng ý cuối cùng.
Ngoài ra, cách người Nhật đồng ý cũng có thể gây nhầm lẫn không kém. Văn hóa Nhật Bản để ý trấn an liên tục và tập trung vào việc lắng nghe, vì vậy thường người nói sẽ nghe một lời khẳng định bằng lời nói liên tục. Khi một người Nhật nói rằng “hai” (được) trong khi bạn nói, điều đó không có nghĩa là họ đồng ý với bạn; họ chỉ cho bạn thấy họ đang lắng nghe. Nếu bạn thực hiện một yêu cầu, và trong khi bạn đang nói, bạn nghe thấy một đoạn điệp khúc của “hai” nhưng yêu cầu của bạn được đáp ứng với “sore wa chotto…,” điều đó nghĩa là yêu cầu của bạn đang bị từ chối.

Thời điểm thích hợp để làm giảm sự căng thẳng của bạn

Giây phút thư giãn của bạn sau những buổi làm việc căng thẳng trong giao tiếp tiếng Nhật
Ngoại lệ trong văn hóa kinh doanh phức tạp của Nhật Bản là lúc đi uống sau khi làm việc - bạn sẽ ngạc nhiên khi đồng nghiệp Nhật Bản vỗ tay thân thiện sau một vòng uống. Tuy nhiên, đừng mong đợi được đáp lại như vậy vào sáng hôm sau; một khi tỉnh táo, người Nhật sẽ trở lại kinh doanh như bình thường.
Vào cuối ngày, hầu hết người Nhật nhận thức được rằng cấu trúc xã hội của họ có thể khó hiểu đối với người ngoại quốc. Cách giao tiếp tiếng Nhật gây áp lực rất lớn cho người nghe, nên người Nhật cũng sẽ cố gắng để hiểu ý định cử chỉ của bạn, bỏ qua sự bất lịch sự và tha thứ cho bất kỳ hành vi nào của bạn. Mặc dù vậy, tất nhiên bạn phải làm việc chăm chỉ để tránh xúc phạm hoặc làm tổn thương cảm xúc của người khác.
Hy vọng một số chú ý khi giao tiếp tiếng Nhật này của Dekiru đã giúp làm rõ ràng hơn sự phức tạp khi giao tiếp tiếng Nhật trong môi trường kinh doanh.

Nguồn bài viết:

Dekiru.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dùng Watashi trong tiếng Nhật như thế nào cho đúng?

Hướng dẫn tải bàn phím tiếng Nhật và cách sử dụng

Cách học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu - 100% Thành Công