Câu chào tiếng Nhật: 8 lời chào tiếng Nhật bạn cần biết

Câu chào tiếng Nhật: 8 lời chào tiếng Nhật bạn cần biết

Bạn muốn học cách nói xin chào bằng tiếng Nhật? Lời chào là một phần quan trọng của bất kỳ ngôn ngữ nào vì chúng cho phép bạn kết nối và giao tiếp với người khác, ngay cả khi mới bắt đầu. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến đi đến Nhật Bản sớm hoặc đang cố gắng học cách nói tiếng Nhật, Dekiru sẽ giới thiệu một số câu chào tiếng Nhật phổ biến nhé.

Lần đầu sử dụng một câu chào tiếng Nhật mới trong tiếng Nhật có vẻ khó khăn, nhưng bạn sẽ thấy rằng ngôn ngữ tuyệt đẹp này rất thú vị và dễ dàng học những điều cơ bản. Khi đến thăm Nhật Bản, người dân địa phương sẽ đánh giá cao khi bạn nói “chào buổi sáng” hay “chúc ngủ ngon” bằng tiếng Nhật, dù cho cuộc nói chuyện của bạn chủ yếu là bằng tiếng Anh. 
Dưới đây là 8 câu chào tiếng Nhật phổ biến

1. Ohayou gozaimasu (kanji: お早うございます, hiragana: おはようございます


Câu chào tiếng Nhật này là cách bạn nói chào buổi sáng tiếng Nhật. Kanji 早 sử dụng ở đây có nghĩa là “sáng”.
Lời chào cũng phản ánh một xu hướng phổ biến trong các thành ngữ, cụm từ và động từ tiếng Nhật. Về cơ bản, cụm từ càng dài thì càng trang trọng. Thường có một số mức độ khác nhau của hình thức.
Lời chào Ohayou gozaimasu là lời chào đầy đủ, trang trọng. Nếu bạn đang nói chuyện với bạn bè, bạn có thể rút ngắn nó xuống thành “ohayou” (kanji: お早う, hiragana: おはよう).

2. Hajimemashite (hiragana: こんにちは, kanji: 今日は)


Câu chào tiếng Nhật này có nghĩa là “rất vui được gặp bạn”, “hoặc bạn thế nào?” bằng tiếng Nhật. Sử dụng nó khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên.
Cụm từ này xuất phát từ cách chia động từ tôn trọng của động từ “hajimeru” (kanji: 始める), có nghĩa là bắt đầu. Trong trường hợp này, bạn đang bắt đầu một mối quan hệ mới với ai đó, vì vậy cho dù đó là một người bạn, đồng nghiệp hoặc người quen tiềm năng, hãy chắc chắn bắt đầu tốt!

3. Konnichi wa (hiragana: こんにちは, kanji: 今日は)


Đây có lẽ là câu chào tiếng Nhật nổi tiếng nhất của Nhật Bản. Nó dịch sang tiếng Nhật “ngày tốt lành” hay “xin chào”.
Theo nghĩa đen, những kanji cho “kon” (今) có nghĩa là “này”, và kanji cho “Nichi” (日) có nghĩa là “ngày”. “ Wa ” (は) là một hậu tố ngữ pháp đánh dấu chủ đề chính của một câu - trong trường hợp này là “hôm nay”.

4. Konban wa (kanji: 今晩は, hiragana: こんばんは)


Konban wa có nghĩa là chào buổi tối, và bạn có thể sử dụng câu chào tiếng Nhật này để nói “xin chào” buổi tối. Cấu trúc tương tự như của konnichi wa, khác biệt duy nhất là việc sử dụng 晩 (ban) cho buổi tối thay cho 日(nichi) cho ngày.

5. Tadaima (kanji: 只今; 唯今, hiragana: ただいま)


Sử dụng câu chào tiếng Nhật này khi bạn về nhà và muốn thông báo sự hiện diện của bạn! Nghĩa đen là, tôi đã trở về. Nó cũng có thể được dịch là tôi ở nhà.

6. Oyasumi Nasai (hiragana: おやすみなさい)


Oyasumi Nasai nghĩa là ngủ ngon tiếng Nhật. Bạn thường nói điều này với gia đình hoặc bạn cùng phòng của bạn trước khi đi ngủ, nhưng không sử dụng nó khi bạn rời khỏi nhà của một người bạn vào ban đêm. Tương tự như chào buổi sáng, câu chào tiếng Nhật này có thể được rút ngắn để tạo ra câu tương tự ít trang trọng hơn, đó là “oyasumi” (おやすみ).

7. Moshi-Moshi (kanji: 申し申し, hiragana: もしもし)


Dùng câu chào tiếng Nhật này để nói xin chào khi bạn trả lời điện thoại. Đó là hình thức khiêm tốn của “imasu” (kanji: 言います, hiragana: いいます), là một trong những động từ tiếng Nhật có nghĩa là “để nói”. 

8. Irasshaimase (kanji: いらっしゃいませ)


Bạn có thể không có cơ hội sử dụng câu chào tiếng Nhật này thường xuyên, nhưng bạn có thể nghe thấy nó khi bạn ghé thăm một nhà hàng hoặc cửa hàng. Bạn có thể nghe một chủ doanh nghiệp hoặc nhân viên sử dụng cụm từ này để chào đón khách hàng đến cửa hàng của họ. Lời chào bao gồm hình thức mệnh lệnh kính cẩn của động từ “irrassharu” (いらっしゃる) có nghĩa là “đến”.
Bạn có thể nhận thấy rằng thường có nhiều hơn một cách để viết những câu chào tiếng Nhật. Các nhãn trong ngoặc đơn phân biệt giữa hiragana  (ひらがな) và kanji (漢字).
Lời chào là một yếu tố vô giá và cần thiết của ngôn ngữ Nhật Bản sẽ cho phép bạn kết bạn mới và khám phá những địa điểm mới. Trên đây Dekiru đã giới thiệu đến bạn 8 câu chào tiếng Nhật và trường hợp sử dụng chúng.
Học tiếng Nhật là một sự theo đuổi bổ ích, ngay từ bài học đầu tiên của bạn. Từ việc học cách nói buổi sáng tốt lành bằng tiếng Nhật cho đến việc thành thạo hiragana, không có một khoảnh khắc buồn tẻ khi học. Tiếp tục luyện tập, và bạn sẽ ngạc nhiên bởi khả năng bạn có thể đạt được.

Nguồn bài viết:

Dekiru.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu - 100% Thành Công

Hướng dẫn tải bàn phím tiếng Nhật và cách sử dụng

Nguyên tắc văn hóa trong cách ăn uống của người Nhật