Bắt đầu học tiếng Nhật như thế nào hiệu quả

Bắt đầu học tiếng Nhật như thế nào hiệu quả

Gần đây Dekiru nhận được khá nhiều câu hỏi về cách bắt đầu học tiếng Nhật như thế nào. Bài viết dưới đây là lời khuyên tốt nhất của bạn.

Có mục tiêu rõ ràng


Nhiều người muốn "học tiếng Nhật". Nhưng bước đầu tiên để bắt đầu học tiếng Nhật như thế nào là tự quyết định "học tiếng Nhật" để làm gì. Có nghĩa là xem phim hoạt hình mà không có phụ đề? Có nghĩa là đọc các văn bản cấp sau đại học cho nghiên cứu? Hoặc trở nên thông thạo để làm một công việc giảng dạy tiếng Nhật?
Thật không may, rất nhiều người muốn học tiếng Nhật có ít kinh nghiệm học ngoại ngữ. Nếu bạn chưa học ngoại ngữ trước đây, bạn không biết bắt đầu học tiếng Nhật như thế nào và loại vấn đề nào bạn có thể gặp phải. Hầu hết mọi người bỏ cuộc trong giai đoạn đầu, vì vậy điều quan trọng là phải có những kỳ vọng thực tế ngay từ đầu.
Nếu bạn muốn thành thạo tiếng Nhật, nó sẽ giúp ích rất nhiều nếu bạn quyết định trước ý nghĩa của việc "làm chủ" ngôn ngữ. Mục tiêu cụ thể là hữu ích hơn những mục tiêu mơ hồ. Ví dụ: việc đo lường tiến trình của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu mục tiêu của bạn là "Tôi muốn đọc Câu chuyện về Genji trong bản gốc" so với mục tiêu của bạn là "Tôi muốn biết tất cả mọi thứ". Đặt mục tiêu cụ thể cho phép bạn đo lường tiến độ của bạn. Nhiều sinh viên đo lường sự tiến bộ của họ, đó là một trong những động lực lớn nhất của họ.
Con đường đến sự thành thạo dài và khó khăn. Mục tiêu rõ ràng không phải là tất cả, nhưng chúng giúp ích rất nhiều khi bạn mất phương hướng. Có mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu giúp đảm bảo rằng bạn phát triển các khả năng bạn muốn.

Tham gia một lớp học tiếng Nhật cơ bản


Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp. Bạn không thể học nói bằng cách chỉ nói với chính mình. Bắt đầu học tiếng Nhật như thế nào hiệu quả? Băng nghe có thể hữu ích, nhưng bắt đầu từ băng có thể cô đơn và chán nản. Rốt cuộc, quan điểm của việc học nói là gì nếu không có ai để nói chuyện? Tất nhiên, có thể không có lựa chọn tốt gần nơi bạn sống. Vậy bắt đầu học tiếng Nhật như thế nào. Bạn nên tham gia một lớp học, không nhất thiết offline, có thể tham gia khóa học tiếng Nhật online để tiết kiệm chi phí.
Có một giáo viên hướng dẫn cung cấp cho bạn một nền tảng vững chắc về ngữ pháp cơ bản sẽ đảm bảo rằng khi bạn bắt đầu tự học sau này, bạn sẽ đi đúng hướng và dành thời gian học tập hiệu quả.
Ngôn ngữ là cách nói chuyện với mọi người, vì vậy trừ khi bạn có một nhóm bạn người Nhật (cũng sẽ khó để giao tiếp), cách thực hành tốt nhất bạn sẽ có là trao đổi cùng các bạn trong một lớp học.

Kết bạn với người Nhật


Vì ngôn ngữ là về giao tiếp, bạn cần giao tiếp với mọi người. Nếu có ít người nói tiếng Nhật bản địa nơi bạn sống, bạn có thể sử dụng Internet để gặp gỡ những người mới. Bắt đầu học tiếng Nhật như thế nào hiệu quả? Có một số lượng lớn người Nhật đang muốn cải thiện tiếng Việt của họ, vì vậy việc thực hiện một thỏa thuận trao đổi ngôn ngữ không quá khó khăn.
Skype cũng là một tùy chọn, nhưng thật không may, các phiên bản mới hơn đã loại bỏ tính năng cho phép người dùng tìm kiếm mọi người theo quốc gia, khiến phần mềm trở nên ít hữu ích hơn khi gặp gỡ những người mới. Kết bạn với người Nhật là câu trả lời cho câu hỏi bắt đầu học tiếng Nhật như thế nào

Tránh tối đa sử dụng Romaji


Bắt đầu học tiếng Nhật như thế nào? Học hiragana và katakana (bảng chữ cái tiếng Nhật) càng nhanh càng tốt, tránh romaji (tiếng Nhật viết trong bảng chữ cái La Mã). Làm quen ngắn gọn với romaji (khoảng một giờ là đủ) và sau đó chuyển sang hệ thống chữ viết thực sự của Nhật Bản.
Ở Nhật Bản, romaji được sử dụng cho tên của bạn trên thẻ tín dụng, quảng cáo lạ và tiêu đề bài hát không thường xuyên. Mọi thứ bạn cần hiragana, katakana và kanji, vì vậy tốt nhất là bắt đầu học chúng càng sớm càng tốt.
Nhưng cũng đừng tránh sách giáo khoa chỉ vì họ sử dụng romaji. Có rất nhiều sách cũ hay vẫn sử dụng romaji; đừng bỏ qua cơ hội học chỉ vì định dạng.


Tránh dịch quá nhiều


Nhiều câu đơn giản nhưng rất khó dịch sát nghĩa. Bắt đầu học tiếng Nhật như thế nào hiệu quả? Cố gắng dịch mọi thứ bạn học bằng tiếng Nhật sang tiếng Việt chỉ nên trong vài tháng đầu học, vì vậy đó là thói quen bạn nên từ bỏ ngay khi có thể. Thay vì dịch, hãy đọc ý chính, học cách phát âm chính xác và ghi nhớ trong những tình huống mọi người sử dụng nó. Loại kiến ​​thức này sẽ giúp bạn nhiều hơn sau này.

Tìm hiểu thứ tự các nét chính xác cho Kanji


Không nên vội vã học chữ Hán, có rất nhiều từ, và dù sao cũng sẽ mất nhiều thời gian - tốt hơn là học chậm và dễ dàng. Tuy nhiên, khi bạn học bắt đầu nghiên cứu chúng, hãy chắc chắn học đúng thứ tự các nét chữ. Nếu bạn sẽ dành hàng trăm giờ để học viết, bạn cũng có thể học cách viết chính xác.
Bạn có thể tìm hiểu thứ tự các nét bằng cách tham khảo sách tham khảo, từ điển điện tử hoặc bất kỳ trang web nào. Có lẽ phương pháp tốt nhất là học các nguyên tắc chung từ một giáo viên người Nhật và sau đó tham khảo một trong những tài liệu tham khảo khác khi bạn gặp khó khăn. Hầu hết các chữ Hán bao gồm một số kết hợp của khoảng 200 phần đơn giản, được gọi là bộ thủ, vì vậy một khi bạn đóng đinh chúng, bạn có thể tự mình làm phần còn lại một cách dễ dàng.
Có ba lợi thế lớn của việc học thứ tự nét chính xác: bài viết của bạn sẽ vẫn tương đối tốt khi bạn viết nhanh; mọi người sẽ bị ấn tượng; và bạn có thể sử dụng các quy tắc thứ tự nét bút để dễ dàng tra cứu các chữ Hán chưa biết trong từ điển. 

Hãy chậm rãi và vui vẻ


Có rất nhiều thảo luận về việc tìm kiếm "cách nhanh nhất" và "phương pháp hiệu quả nhất". Mặc dù có rất nhiều thảo luận về tốc độ và hiệu quả của các phương pháp học tập trên trang web này, nhưng cuối cùng, ngôn ngữ là giao tiếp. Mục tiêu cuối cùng không phải là học 12.000 từ hay 2.000 mẫu ngữ pháp - mục tiêu cuối cùng là trở nên có khả năng chia sẻ ý tưởng của bạn tốt hơn với mọi người.
Vì vậy, hãy chậm rãi và vui chơi. Tất nhiên, làm hết sức để học tập hiệu quả nhưng đừng quá áp lực. Nhưng bắt đầu học tiếng Nhật như thế nào hiệu quả? Ngay cả khi bạn học vài giờ mỗi ngày, bạn sẽ mất vài năm hoặc hơn để đạt được sự lưu loát thực tế, và thậm chí nhiều hơn để loại bỏ những sai lầm đến từ việc không phải là người bản ngữ. Nếu bạn tập trung vào những tiêu cực ngay từ đầu, bạn có thể sẽ kết luận rằng thử thách là quá lớn và bỏ cuộc. Những người mới bắt đầu đam mê nhất có khả năng kiệt sức nhất.

Sống ở Nhật nếu có thể


Cách tốt nhất để học tiếng Nhật, là sống ở Nhật Bản. Tất nhiên, sống ở nước ngoài rất khó khăn - có những lo ngại về tiền bạc, gia đình, công việc, ...- thật không may cho tất cả mọi người. Nhưng nếu bạn có cơ hội, bằng mọi cách hãy nắm lấy nó. Theo dõi các cơ hội du học cũng như thị thực làm việc trong kỳ nghỉ và các chương trình tương tự.
Trên đây Dekiru đã giới thiệu đến bạn cách bắt đầu học tiếng Nhật như thế nào hiệu quả. Hi vọng bài viết giúp ích cho bạn trên con đường chính phục tiếng Nhật. Nhớ theo dõi Dekiru để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Nguồn bài viết:

Dekiru.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu - 100% Thành Công

Hướng dẫn tải bàn phím tiếng Nhật và cách sử dụng

Nguyên tắc văn hóa trong cách ăn uống của người Nhật