Phương pháp học tiếng Nhật sai lầm khiến bạn mãi không giỏi

Phương pháp học tiếng Nhật sai lầm khiến bạn mãi không giỏi

Nhiều bạn than phiền học tiếng Nhật mãi mà không giỏi. Dưới đây, Dekiru sẽ chỉ ra những phương pháp học tiếng Nhật sai lầm khiến bạn mãi không giỏi, các bạn hãy tham khảo để tránh trì trệ mãi không học tốt nhé

Nhiều bạn than phiền học tiếng Nhật mãi mà không giỏi. Dưới đây, Dekiru sẽ chỉ ra những phương pháp học tiếng Nhật sai lầm khiến bạn mãi không giỏi, các bạn hãy tham khảo để tránh trì trệ mãi không học tốt nhé
Phương pháp học tiếng Nhật sai lầm khiến bạn mãi không giỏi

Chỉ lo học để thi


Theo kịp thói quen học tập từ thời trung học, nhiều người vẫn có suy nghĩ chỉ học để làm bài kiểm tra và bài thi. Khi sử dụng phương pháp này, bạn chỉ tập trung vào việc ghi nhớ một lượng từ vựng và kiến thức nhất định mỗi ngày thay vì đưa những gì bạn đã học vào thực tế. Nếu lượng từ vựng là 100 từ, bạn sẽ không thể ghi nhớ tất cả chúng và sẽ quên sau một thời gian. Cuối cùng, sẽ chỉ còn 70 từ. So với những người có mục tiêu cụ thể, vốn từ vựng và ngữ pháp của bạn sẽ ngày càng kém hơn. Đây là một trong những phương pháp học tiếng Nhật sai lầm. Nếu bạn đang làm theo phương pháp này, hãy suy nghĩ lại, bạn không phải chỉ học để kiểm tra nữa, bạn đang học để làm việc. Ở trường trung học, nếu bạn làm kém, bạn sẽ bị điểm kém. Nhưng khi học tiếng Nhật, nếu bạn học kém, sẽ không có công ty nào nhận bạn khi bạn tốt nghiệp. Hãy đặt mục tiêu học tiếng Nhật cụ thể và đừng để điều đó xảy ra. 

Học mà không có trí tưởng tượng 


Một thói quen khác theo bạn từ trường trung học. Có rất nhiều người, đọc sách giáo khoa của họ và cố gắng ghi nhớ phần đối lập của một từ tiếng Nhật nào đó bằng tiếng mẹ đẻ của mình và ngược lại. Nếu bạn đang sử dụng phương pháp học tiếng Nhật này, hãy tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động của bộ não. Bộ não của bạn không thể ghi nhớ một cặp từ bằng hai ngôn ngữ một cách hiệu quả. Hãy sử dụng trí tưởng tượng của bạn, tạo một bối cảnh sử dụng từ này và tạo ra nhiều kết nối giữa từ đó và kiến thức (hoặc từ vựng) của riêng bạn. Đừng để những gì bạn đã học đứng độc lập đâu đó, bởi vì bạn sẽ quên nó ngay lập tức.
Phương pháp học tiếng Nhật sai lầm khiến bạn mãi không giỏi

Viết lại từ mới nhiều lần 


Nhiều năm trước, đây là một phương pháp phổ biến. Tôi đã có kinh nghiệm và thấy nó không hiệu quả. Trong tiếng Anh, vì chính tả và phát âm khác nhau, phương pháp này có thể mang lại lợi ích cho bạn bằng cách nào đó. Nhưng trong tiếng Nhật, chính tả và phát âm về cơ bản là giống nhau. Viết lại nhiều lần sẽ là một sự lãng phí thời gian và nỗ lực. Điều này có thể có lợi cho bạn khi học Kanji. Tuy nhiên, thật lãng phí thời gian khi cứ viết lại Kanji mà không thực sự tạo ra kết nối giữa các nét và đơn vị, sau đó bạn sẽ quên nó nếu bạn tiếp tục giữ phương pháp này. Phương pháp này thường thấy ở những người đã học tiếng Nhật từ 1 đến 2 năm. Những người đã học tiếng Nhật trong một thời gian ngắn ít có khả năng kết nối này. 

Thiếu kết nối 


Một số bạn học tiếng Nhật mà không tận dụng một ngôn ngữ mà bạn đã biết. Họ học tiếng Nhật như thể đó là một ngôn ngữ hoàn toàn mới. Có nhiều từ tiếng Nhật có nguồn gốc từ tiếng Anh, tiếng Trung Quốc hoặc tiếng Việt, … liên kết với những điều quen thuộc sẽ giúp bạn dễ dàng học hơn.

Suy nghĩ học tập chỉ khi bạn ngồi xuống bàn đọc sách 


Học một ngôn ngữ khác theo cách này có nghĩa là bạn đang lãng phí rất nhiều thời gian mà bạn có thể học. Bạn có thể học một ngôn ngữ mới ở mọi nơi và mọi lúc. Ví dụ khi bạn đang học từ vựng tiếng Nhật chủ đề thực phẩm, bạn có thể nghĩ về các loại thực phẩm phổ biến và xem bạn có biết tên chúng không. Hoặc khi đi dạo trên đường và nhìn thấy một số loại thực phẩm, hãy nghĩ về tên của nó trong tiếng Nhật hoặc đặt câu bằng tên của nó. Đó là cách bạn học và thực hành. Bằng cách này, bạn sẽ ghi nhớ tốt hơn là chỉ dựa vào sách giáo khoa.
Phương pháp học tiếng Nhật sai lầm khiến bạn mãi không giỏi

Dịch sang tiếng mẹ đẻ của bạn 


Đây là một trong những phương pháp học tiếng Nhật sai lầm. Khi học một ngôn ngữ mới, nếu bạn tiếp tục dịch qua lại từ tiếng mẹ đẻ sang ngôn ngữ này và ngược lại, bạn sẽ gặp vấn đề khi giao tiếp. Thật khó để giao tiếp tiếng Nhật nhanh và bạn đang bắt bộ não của bạn làm việc chăm chỉ hơn những gì nó phải làm, đó là liên kết từ này với đối tượng. 
Ví dụ: Bạn học từ akai, hãy nhìn vào thứ gì đó màu đỏ, để liên kết bộ não của bạn với màu đó (đối tượng mang ý nghĩa). Đây không phải là về việc liên kết từ akai với màu đỏ. 

Để nó đến cuối tuần 


Đây là cách nghĩ của “nông dân” đã được thiết lập từ khi còn nhỏ. Một nông dân có thể làm cỏ hôm nay, ngày mai hoặc bất kỳ ngày nào khác, điều đó không quan trọng lắm. Vì thói quen này, bạn có xu hướng trì hoãn và để công việc chồng chất vào ngày mai, cuối tuần, kỳ nghỉ hè hoặc khi bạn có thời gian rảnh. Nếu công việc không hoàn thành của bạn tiếp tục chồng chất, bạn sẽ có quá nhiều thứ phải làm. Nó sẽ làm bạn mệt mỏi chỉ bằng cách nhìn vào nó, chứ đừng nói đến làm việc đó. Trong số tất cả các phương pháp học tiếng Nhật sai lầm được đề cập ở trên, đây là phương pháp tồi tệ nhất. Từ bỏ thói quen xấu này càng sớm càng tốt!
Trên đây Dekiru đã liệt kê một số phương pháp học tiếng Nhật sai lầm mà một số người vẫn tuân theo. Vẫn còn nhiều thói quen cũ và phương pháp sai chúng ta không thể liệt kê hết trong bài viết này. Nếu bạn cảm thấy phương pháp của mình không hiệu quả, hãy dành thời gian nghiên cứu về các phương pháp học tiếng Nhật mới. Quan trọng nhất, áp dụng các phương pháp đó trong một thời gian để tìm ra phương pháp nào là tốt nhất cho bạn. Nếu bạn không theo dõi họ hoặc thay đổi gì cả, bạn sẽ chỉ đứng yên tại chỗ, không cải thiện, vì một phương pháp cũ không thể cho kết quả mới. Hy vọng bạn sẽ sớm tìm được cho mình một phương pháp học tiếng Nhật hiệu quả.

Nguồn bài viết:

Dekiru.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu - 100% Thành Công

Hướng dẫn tải bàn phím tiếng Nhật và cách sử dụng

Nguyên tắc văn hóa trong cách ăn uống của người Nhật