Một số điều cần biết về phong cách làm việc của người Nhật

Một số điều cần biết về phong cách làm việc của người Nhật

Bạn thắc mắc về phong cách làm việc của người Nhật? Dưới đây Dekiru sẽ giới thiệu đến bạn một số điều về phong cách làm việc của người Nhật

Bạn tò mò về cách các tổ chức Nhật Bản hoạt động và làm thế nào những người không phải người Nhật có thể thành công? Dưới đây, Dekiru đã tổng hợp một số chia sẻ về  phong cách làm việc của người Nhật, những điểm tích cực và những thách thức nhất định với người nước ngoài mà bạn nên biết.


Điểm tích cực trong phong cách làm việc của người Nhật


Trước tiên, đây là những điều mà người nước ngoài đề cập họ thích nhất khi làm việc trong một tổ chức của Nhật Bản. Tất nhiên, những điều này không nhất thiết phải áp dụng cho mọi công ty và nơi làm việc cụ thể. Một điều chắc chắn là ghi nhớ những điều tích cực này sẽ giúp bạn có thêm năng lượng cố gắng:
- Lịch sự: Cẩn thận trong tương tác với người khác là một trong những đặc điểm nổi bật của văn hóa Nhật Bản. Ở nơi làm việc, mọi người đều nỗ lực để trở nên dễ chịu và không đối lập. Sẽ dễ dàng hơn khi bạn đã quen với nó.
- Làm việc theo nhóm: Người Nhật rất giỏi làm việc theo nhóm để hoàn thành công việc và họ thích hợp tác với người khác. Điều này có nghĩa là các đồng nghiệp sẽ hỗ trợ bạn hết mình, và cũng tạo ra cảm giác thân thuộc tự nhiên.
- Liên hệ xã hội: Làm việc theo nhóm mở rộng ra bên ngoài công ty với rất nhiều hoạt động xã hội với đồng nghiệp, thường xuyên nhất là qua các hoạt động sau khi làm việc. Đối với những người thích tụ tập sau giờ làm, điều này có thể dẫn đến các mối quan hệ thân thiết trong văn phòng.
- Đồng thuận trong việc ra quyết định: Đúng với bản chất nhóm của họ, các công ty Nhật Bản thích đưa ra quyết định dựa trên sự đồng thuận của mọi người trong nhóm. Ngoại trừ một số công ty Nhật Bản top dưới, hầu hết các công ty đều cố gắng đảm bảo rằng tất cả mọi người (hoặc ít nhất là đại diện của họ) có mặt trong mọi quyết định. Nhiều nhân viên không phải người Nhật đánh giá cao phương pháp dựa trên sự đồng thuận này.
- Lập kế hoạch, quy trình và chi tiết: Các công ty Nhật Bản dành một lượng năng lượng khổng lồ cho việc lập kế hoạch, với việc thu thập và phân tích thông tin chi tiết. Họ cũng nhấn mạnh vào quá trình, bao gồm cả sự chú ý đến các chi tiết nhỏ. Điều này dẫn đến mức chất lượng cao và cách tiếp cận có kỷ luật, có tổ chức. Nhiều người không phải người Nhật nói rằng họ học được rất nhiều từ cách làm việc kỹ lưỡng và có phương pháp này.
- Khả năng thực hiện: Là kết quả của việc lập kế hoạch cẩn thận và chú ý đến chi tiết, các công ty Nhật Bản rất giỏi trong việc tuân theo kế hoạch. Một khi một công ty Nhật Bản đã quyết định làm một cái gì đó, nó chắc chắn sẽ hoàn thành nó.
- Thiếu chi tiết công việc: Định nghĩa công việc ở Nhật Bản có xu hướng mơ hồ, điều này có thể cho bạn cơ hội tham gia vào các lĩnh vực vượt ra ngoài những gì bạn được thuê ban đầu. Thường cũng có phạm vi để chủ động và đề xuất cải tiến hoặc các hoạt động mới, ngay cả khi bạn đang ở vị trí nhập cảnh.
- Tăng trách nhiệm: Trở thành một trong số ít nhân viên không phải người Nhật có thể cho bạn cơ hội tham gia vào các hoạt động và đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn có thể khi làm việc ở nước bạn. Nó cũng cung cấp cho bạn khả năng xuất hiện nhiều hơn và khả năng tiếp xúc với các nhân viên cấp cao. Có rất nhiều tiềm năng để tận dụng các kỹ năng và quan điểm độc đáo của bạn, bao gồm cả ngôn ngữ mẹ đẻ của bản thân.
Cơ hội học tập: ở trong một công ty Nhật Bản sẽ giúp bạn đào sâu kiến ​​thức về kinh doanh tại Nhật Bản, chứ không chỉ đề cập đến kỹ năng ngôn ngữ của bạn.

Sự thử thách trong phong cách làm việc của người Nhật


Không phải mọi thứ đều màu hồng ở Nhật Bản. Dưới đây là những thách thức khi làm việc cho một công ty Nhật Bản.
- Rào cản ngôn ngữ: Ngay cả khi bạn nói tiếng Nhật tốt, làm tất cả công việc của bạn bằng tiếng Nhật vẫn là một sự căng thẳng. Và nếu bạn không nói tiếng Nhật tốt, sẽ luôn có thông tin bạn khó cập nhật. Các đồng nghiệp Nhật Bản của bạn cũng có thể sẽ phải vật lộn với rào cản ngôn ngữ khi giao tiếp, điều này đôi khi có thể khiến họ nghĩ rằng vấn đề đang được nói đến không đáng để cố gắng trao đổi nữa.
- Phong cách giao tiếp gián tiếp: Rất khó nhận ra sự thất vọng của người Nhật. Có thể khó tiếp nhận các tín hiệu tiêu cực tinh tế mà người Nhật gửi thay vì đi ra và nói trực tiếp. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đến từ một nền văn hóa thích nói chuyện trực tiếp. 
- Tiếp nhận cắt nghĩa: Không chỉ Nhật Bản có xu hướng gián tiếp, phong cách giao tiếp của họ cũng có xu hướng mơ hồ. Hướng dẫn hoặc phản hồi có thể được truyền đạt không cụ thể, khiến người không phải người Nhật tự hỏi ý nghĩa thực sự là gì. Hoặc, trong một số trường hợp, yêu cầu đưa ra với kỳ vọng là bằng cách nào đó bạn sẽ tìm ra nó.
- Thiếu phản hồi tích cực: phản hồi tích cực trong văn hóa Nhật Bản có xu hướng bị lãng quên. Rất hiếm khi các nhà quản lý Nhật Bản ca ngợi bằng lời nói, và thay vào đó họ có xu hướng tập trung vào những gì cần cải thiện. Điều này sẽ khá bối rối khi bạn mong củng cố tích cực từ cấp trên.
- Mất nhiều thời gian để hoàn thành mọi việc: Sự cẩn thận, lập kế hoạch và ra quyết định theo hướng cần mọi sự đồng thuận khiến các quy trình bị kéo dài khi đưa ra quyết định. Số lượng lớn các lớp trong hệ thống phân cấp và vô số các quy tắc quan liêu điển hình của các công ty Nhật Bản kéo dài thời gian cần thiết để hoàn thiện bất cứ điều gì.
- Chậm thay đổi: Một hệ quả của sự chậm chạp trong việc đưa ra quyết định là xu hướng gắn bó với hiện trạng và tránh thay đổi. Điều này xuất phát từ bản chất không thích rủi ro của văn hóa Nhật Bản và các cấu trúc khuyến khích trừng phạt thất bại nặng nề. Kết quả là, các nhà quản lý cấp trung nói riêng có xu hướng rất miễn cưỡng thử bất cứ điều gì mới, kẻo thất bại và làm hỏng sự nghiệp của họ. 
- Định hướng quá chi tiết: Việc Nhật Bản theo đuổi sự hoàn hảo có nghĩa là năng lượng to lớn có thể được dành cho các khía cạnh tương đối nhỏ của công việc. Điều này có thể tốn thời gian và dẫn đến việc làm thêm, chưa kể đến nguy cơ mất tầm nhìn bao quát.
- Con đường sự nghiệp không rõ ràng: Các công ty Nhật Bản có xu hướng không xác định lộ trình nghề nghiệp rõ ràng cho nhân viên của họ và trong trường hợp không phải người Nhật, các tiềm năng trong tương lai thường thậm chí còn không được vạch ra. Mặc dù có thể là một tiềm năng đảo lộn lớn, nhưng cũng có nguy cơ bị mắc kẹt trong một vị trí cuối cùng.
- Thời gian làm việc dài: Đây là một trong những khía cạnh khét tiếng nhất của nơi làm việc Nhật Bản. Lượng thời gian làm thêm dự kiến ​​có thể thay đổi đáng kể theo công ty. Nhận thấy đây là một vấn đề đối với tất cả nhân viên, nhiều công ty Nhật Bản đang cố gắng hạn chế làm thêm giờ như là một phần của những nỗ lực cải cách phong cách làm việc gần đây.
Tất nhiên, phong cách làm việc của người Nhật có những đặc điểm khác biệt so với Việt Nam. Trên đây là những ý kiến từ chính những người nước ngoài làm việc tại Nhật mà Dekiru đã tổng hợp và muốn gửi đến bạn. Hi vọng bạn sẽ có cách thích hợp để hòa mình vào phong cách này và phát triển bản thân hơn nữa. 
 

Nguồn bài viết:

Dekiru.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu - 100% Thành Công

Hướng dẫn tải bàn phím tiếng Nhật và cách sử dụng

Nguyên tắc văn hóa trong cách ăn uống của người Nhật