7 phương pháp học Kanji hiệu quả cho người mới bắt đầu

7 phương pháp học Kanji hiệu quả cho người mới bắt đầu

Nếu là người đã và đang học tiếng Nhật, chắc hẳn bạn sẽ biết rằng 70% các văn bản, sách báo, tạp chí... tiếng Nhật đều sử dụng chữ Kanji. Vì vậy, như một điều tất yếu, việc học Kanji trở thành một điều vô cùng quan trọng cho tất cả các bạn khi học tiếng Nhật.

Bên cạnh Hiragana và Katakana thì Kanji cũng là thành phần vô cùng quan trọng trong tiếng Nhật. Cùng Dekiru.vn tìm hiểu cách học Kanji hiệu quả nhất hiện nay nhé!

1. Kanji là gì

Kanji là chữ Hán cũng được sử dụng trong hệ thống chữ viết tiếng Nhật bên cạnh hai bảng chữ Hiragana và Katakana. Chữ Kanji mà người Nhật sử dụng hiện tại bao gồm chữ Hán du nhập từ Trung Quốc và chữ Hán do người Nhật sáng tạo ra.
Các văn bản, sách báo, tạp chí, biển quảng cáo… tiếng Nhật sử dụng đến 70% chữ Hán. Vì vậy việc học Kanji là vô cùng cần thiết
Lý do người Nhật sử dụng nhiều chữ Kanji như vậy là để khắc phục hiện tượng đồng âm khác nghĩa, và có thể rút ngắn độ dài của câu. Vì vậy, muốn sử dụng thành thạo tiếng Nhật, trước hết bạn phải học Kanji thật tốt đã.

2. Phương pháp học Kanji hiệu quả

2.1 Học Kanji bằng cách ghi nhớ hình ảnh

Chúng ta biết rằng chữ Hán được sáng tạo ra dựa trên những liên tưởng, mô phỏng của người xưa về hình dáng sự vật, sự việc là những hình vẽ, phác thảo có thể nhìn thấy bằng mắt thường như: cây, cỏ, hoa, lá, chim muông, dụng cụ, sao, mặt trăng, mặt trời… Chính vì nguồn gốc ra đời của chữ Hán mà bây giờ chúng ta có thể học nhanh nó bằng cách gợi nhớ, liên tưởng. Hình ảnh bên ngoài ra sao thì chữ Kanji cũng được viết y như vậy.
Phương pháp học Kanji bằng cách liên tưởng hình ảnh sẽ giúp bạn ghi nhớ một cách dễ dàng hơn những phương pháp học Kanji truyền thống

2.2 Học Kanji qua các câu chuyện

Bản chất của chữ Hán là phối kết hợp giữa các bộ thủ. Một chữ Hán có thể được ghép lại từ nhiều bộ thủ. Học được cấu tạo của chữ Hán và biết cách phân tách nó ra thành nhiều thành phần nhỏ chắc chắn việc học Kanji của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều đó. Phương pháp này cũng là một phương pháp đặc thù chỉ có khi bạn học Kanji.
Một ví dụ cho phương pháp trên mà bạn có thể tham khảo:
Chữ “安” gồm các bộ Miên 宀 (mái nhà) và bộ Nữ 女 (đàn bà, con gái, phụ nữ)
Để nhớ được từ Kanji này, bạn chỉ cần nhớ đơn giản rằng: “Người phụ nữ ở trong nhà thì rất an toàn.”

2.3 Học Kanji qua những tấm thẻ flashcard

Những tấm thẻ flashcard tuy bé nhỏ nhưng sẽ là vũ khí tối thượng cho các bạn học tiếng Nhật. Bạn có thể tạo ra những tấm thẻ flashcard cho riêng mình bằng cách viết phiên âm cùng nghĩa của từ mới đó lên giấy và luôn mang theo mình. Bạn có thể chủ động học ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào, rất tiện lợi cho việc học Kanji. Tuy nhiên cách học này khá kỳ công và mất nhiều thời gian, nhưng nếu thực hiện được nó cũng sẽ mang lại cho bạn hiệu quả học tập không hề nhỏ.
Những tấm thẻ flashcard sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc học Kanji

2.4 Học Kanji qua ứng dụng

Ngày nay, với thời đại công nghệ phát triển thì những ứng dụng học Kanji trên điện thoại đã không còn xa lạ với tất cả mọi người. Chỉ cần có trong tay một chiếc điện thoại thông minh là bạn có thể học cả thế giới trong tầm tay. Những ứng dụng được thiết kế sinh động, đẹp mắt, phương pháp học Kanji thú vị, gợi nhớ, liên tưởng, chắc chắn sẽ giúp việc học tiếng Nhật của bạn trở nên thú vị hơn bao giờ hết.
Các ứng dụng học tập không chỉ dạy bạn cách liên tưởng, nhớ lâu chữ Kanji mà còn giúp bạn luyện viết chữ Kanji nữa đó. Bạn có thể tham khảo từ điển song ngữ Nhật - Việt Kantan để biết những cách viết, cách học Kanji hiệu quả hơn. Tra nhiều từ điển và ghi nhớ chúng cũng là cách học Kanji hiệu quả được nhiều bạn truyền tai nhau.

2.5 Học Kanji ngay trong cuộc sống

Nhiều bạn nghĩ rằng chỉ ngồi vào bàn học và tập viết chữ thì đó mới gọi là học. Nhưng không, đối với việc học Kanji bạn có thể học ngay từ những sự việc, sự vật ở đời sống. Chính vì bản chất của Hán tự là những hình ảnh được liên tưởng, gợi nhớ từ các sự vật, sự việc bên ngoài nên phương pháp học này rất phù hợp cho người học Kanji
Ban có thể học Kanji bằng cách đọc và ghi nhớ các chữ cái có trên đường phố, siêu thị, công viên…

3, Không bao giờ từ bỏ việc học Kanji

Trong tiếng Nhật, học Kanji rất khó nhưng để duy trì và theo đuổi nó thì còn khó hơn. Chính vì vậy bạn nên luyện cho mình thói quen học mọi lúc mọi nơi, kiên trì theo đuổi nó thì chắc chắn thành quả nhận về sẽ vô cùng xứng đáng với công sức bỏ ra.
Chúc bạn học tốt!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu - 100% Thành Công

Hướng dẫn tải bàn phím tiếng Nhật và cách sử dụng

Nguyên tắc văn hóa trong cách ăn uống của người Nhật