10 mẹo giúp bạn chinh phục Tiếng Nhật một cách đơn giản

10 mẹo giúp bạn chinh phục Tiếng Nhật một cách đơn giản

10 mẹo đơn giản giúp bạn học tiếng Nhật nhanh giỏi và hiệu quả. Chẳng mấy chốc mà tiếng Nhật của bạn đã tiến bộ một cách không ngờ. Cùng Dekiru chinh phục ngay nhé!

1. Xem anime Nichijou - 日常

Nichijou là một bộ phim hoạt hình tuyệt vời kể về cuộc sống của một nhóm nữ sinh ở Nhật Bản. Nhân vật trong phim gồm có một con mèo biết nói, một giáo sư 5 tuổi và  một robot nữ với chiếc chìa khóa khổng lồ phía sau lưng. Bộ anime này sẽ rất vui nhộn nếu bạn là một fan hâm mộ của sự hài hước ngớ ngẩn.
Tại sao lại nên xem bộ anime này? Bởi vì nó rất tốt cho việc học tiếng Nhật với ngôn ngữ đơn giản và không nhiều từ vựng khó thường thấy trong các anime khác (điều mà đa phần trẻ em Nhật bản đều có thể hiểu được). Khi bạn đạt đến trình độ cao hơn một chút, nhiều điều bạn sẽ không tìm thấy ở tài liệu bên ngoài nhưng bạn có thể tìm hiểu rất nhiều về văn hóa và trường học Nhật Bản bằng cách xem này. Ví dụ: Bạn có biết tengoてんご  là gì không? Hay shiritoriしりとり?
Xem thêm: Tự học tiếng Nhật qua Anime, tại sao không?

10 mẹo giúp bạn chinh phục Tiếng Nhật một cách đơn giản - ảnh 1

2. Tìm hiểu cách thức vận dụng thể Te (て)

Thể Te thực sự là một trong những dạng ngữ pháp quan trọng nhất của tiếng Nhật. Khi bạn học nó, khả năng nhận biết,  hiểu tiếng Nhật và  tiếng bản địa của bạn sẽ dần trở nên tốt hơn đến mức một lúc nào sẽ làm chính bạn bất ngờ. Thể Te thực sự không khó chút nào! Hãy chắc chắn rằng ngày nào bạn cũng dùng tới, vận dụng và viết nó ra giấy để ghi nhớ kiến thức.
Một bạn học viên của Dekiru sau 2 ngày áp dụng thể Te và xemしろくまカフェShirokuma Cafe (một trong những anime được yêu thích nhất của Nhật Bản mọi thời đại), Đã chợt nhận ra mình có thể hiểu những phim hoạt hình anime một cách cơ bản. Vì vậy, hãy cố gắng tìm hiểu về thể Te sớm nhất có thể và học nó để nó cải thiện cuộc sống của bạn bây giờ hoặc sau này ở nước Nhật theo nhiều cách khác nhau.

3. Viết nhật ký bằng tiếng Nhật

Đừng lo nếu bạn nghĩ nhật ký hẳn phải rất dài và tường thuật lại mọi hoạt động trong ngày. Tin tôi đi ngay cả người Nhật bản địa còn khó có thể làm điều đó một cách thuận lợi. Bạn chỉ cần ghi lại những gì bạn đã làm một cách vắn tắt, dễ hiểu nhất vào cuối mỗi ngày và cố gắng nói những gì bạn muốn bằng tiếng Nhật. Hãy sử dụng hiragana, katakana, và kanji một cách phù hợp nhưng Dekiru khuyên các bạn nếu có thể hãy viết những từ có thể viết được bằng Kanji thay vì Hiragana bởi sau này khi học dần lên bạn sẽ thấy người Nhật sử dụng Hiragana rất ít nó chỉ đơn thuần giống như bảng chữ cái để phát âm của người Nhật.  Điều này giúp bạn tích hợp tiếng Nhật trong cuộc sống hàng ngày và giúp bạn làm quen với việc tạo câu tiếng Nhật, suy nghĩ như người bản xứ, sử dụng và nhận biết hệ thống chữ viết.
Nếu bạn không thích viết nhật ký vì nó quá nhàm chán thì việc đăng status ở các nền tảng mạng xã hội cũng không phải một lựa chọn quá tệ.
Xem thêm: Cách học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

10 mẹo giúp bạn chinh phục Tiếng Nhật một cách đơn giản - ảnh 2


4. Làm Vlog bằng tiếng Nhật

Nếu bạn không ngại trước ống kính máy ảnh thì đây quả là sự lựa chon tuyệt vời, điều này thực sự có thể giúp bạn tự tin hơn rất nhiều khi sau này nói chuyện với người bản địa hay đứng trước đám đông. Ngay đến cả người Nhật cũng mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu các phương pháp và tự mình nói rõ nó. Tuy nhiên, bạn càng luyện nói nhiều, não bạn càng quen với việc đẩy tất cả những thứ thụ động ra khỏi miệng. Bạn có thể sử dụng kết hợp với nhật ký. Sử dụng nhật ký của bạn như một điểm nhảy vọt và chỉ cần nói cho đến khi não của bạn đã quá quen với các ngôn ngữ của Nhật bản. Bạn cũng không nhất định phải cho ai xem Vlog của mình nếu bạn không thích công khai chúng và chỉ muốn kiểm chứng lại cách xử lý trước ống kính của bản thân. Sẽ có rất nhiều lợi ích nếu bạn duy trì được cùng lúc việc viết nhật ký và làm vlog hàng ngày đấy.

5. Thực hành Katakana

Nghiêm túc mà nói, phần này của hệ thống chữ viết bị bỏ rơi như một đứa trẻ mà người học không bao giờ muốn tìm đến. Mọi người tự nghĩ rằng hiragana và một vài chữ Hán là đủ tốt. Nhưng bạn càng dành nhiều thời gian ở Nhật Bản, bạn càng nhận ra katakana thịnh hành như thế nào. Nó ở mọi nơi. Nếu bạn không thể đọc được nó, bạn sẽ không thể đọc được nhiều thứ như thể trên các gói thực phẩm, bảng hiệu, quảng cáo, và khá nhiều xung quanh bạn.
Không có lý do gì để mọi người bỏ qua khía cạnh này của Nhật Bản khi rất dễ để làm chủ nó. Bạn có thể dành một vài ngày để sử dụng hệ thống phù hợp và vận dụng katakana.
 Xem thêm hướng dẫn về cách học Katakana của Dekiru nhé.

10 mẹo giúp bạn chinh phục Tiếng Nhật một cách đơn giản - ảnh 3

6. Học chữ Kanji

Ngừng ngay việc nghĩ kanji như một con thú thần thoại mà bạn sẽ không bao giờ hy vọng giết được. Thay vào đó, hãy xem nó như một hệ thống chữ viết hấp dẫn, đẹp, chính xác, thông minh những vẫn đầy sự nghệ thuật trong đó rồi tìm hiểu nó. Các bạn hoàn toàn có thể lấy tài liệu Kanji hoàn toàn miễn phí trên web của Dekiru.  Bạn có thể học kanji thông qua các câu chuyện và ghi nhớ chúng. Nếu bạn học chỉ một chữ Hán ngày hôm nay, bạn đã cải thiện tiếng Nhật của mình một cách chậm rãi nhưng như vậy còn tốt hơn rất nhiều so với việc dậm chân tại chỗ và luôn nhớ rằng hãy bắt đầu với những cái đơn giản.

7. Đọc Manga Yotsubato よつばと

Truyện tranh này rất tuyệt vời vì ngôn từ nó sử dụng ở một mức độ đơn giản mà những người học bậc sơ cấp đã có thể hiểu được. Giải pháp này quả là một sự cân bằng giữa việc học tập và tìm đến một thú vui thư giãn. Hãy thử đọc một vài trang và lượm lặt ý nghĩa và những gì đang diễn ra (hình ảnh trợ giúp) và sau đó quay lại và tìm các từ và ngữ pháp mà bạn không hiểu. Sau đó đọc lại một lần nữa khi bạn đã nghiên cứu các bài đọc chính xác. Truyện tranh này hẳn sẽ là niềm vui và làm cho việc học tiếng Nhật không còn khó khăn nữa.
Xem thêm: 5 xu hướng học tiếng Nhật hiệu quả trong tương lai

10 mẹo giúp bạn chinh phục Tiếng Nhật một cách đơn giản - ảnh 4


8. Thử lặp đi lặp lại kiến thức tiếng Nhật trên đường về của bạn

Ý tưởng đằng sau việc này là bạn nghe một câu và sau đó bạn cố gắng lặp lại nó ngay sau người nói và dần dần cải thiện nhịp độ, phát âm, đọc hiểu của bạn. Điều này sẽ làm cho tiếng Nhật của bạn tốt hơn vì miệng của bạn đã quen với việc nói các cụm từ và từ thông dụng.
Bạn có thể làm điều này trong khi đi về trong ngày của bạn và làm những thứ khác. Trên thực tế, tôi khuyên bạn nên chắc chắn làm điều này trong khi làm việc khác (ví dụ: Đi bộ ở đâu đó, nấu ăn, v.v.) Dễ dàng hơn là làm điều này trong khi bạn ngồi yên và tập trung nhưng phương pháp này đào tạo bạn để có thể nói tiếng Nhật tốt trong khi làm các nhiệm vụ khác.

9. Xem YouTube tiếng Nhật

Nếu bạn là một người yêu thích YouTube, hãy sửa các video hài hước bằng cách xem các video theo xu hướng tại Nhật Bản. Bạn có thể làm điều đó tại đây. Bạn không cần phải hiểu mọi thứ được nói, chỉ cần để ngôn ngữ tiếp cận bạn và cho phép bản thân tiếp xúc với ngôn ngữ trong lúc rảnh rỗi..
Đặt một bài học với một Sensei
Có những bài học với một giáo viên tận tâm và chuyên nghiệp sẽ giúp tăng tỷ lệ tiến bộ của bạn lên một triệu phần trăm (hoặc đại loại như thế). Hiện tại dù không thể nhận thêm học viên nhưng Dekiru cũng có cho bạn những khóa học online chia thành các cấp độ tương đương với giáo trình điện tử thông minh giúp các bạn hiểu bài. Nếu bạn có quan tâm hãy xem thêm về Dekiru để biết thông tin chi tiết.
Bây giờ đi ra ngoài và cải thiện tiếng Nhật của mình ngay nào.
Để có thể chinh phục tiếng Nhật thì các khóa học tiếng Nhật Online N5 N4 N3 N2 N1 tốt hiện nay tại Dekiru vẫn đang chờ các bạn khám phá nhé!
Xem thêm: Làm thế nào để luyện nghe tiếng Nhật tiến bộ?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu - 100% Thành Công

Hướng dẫn tải bàn phím tiếng Nhật và cách sử dụng

Nguyên tắc văn hóa trong cách ăn uống của người Nhật